วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 'ครูมืด' หลังเคลื่อนร่างถึงวัด ศิษย์-บุคคลสำคัญร่วมอาลัย

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ‘ครูมืด’ หลังเคลื่อนร่างถึงวัด ศิษย์-บุคคลสำคัญร่วมอาลัย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 พ.ย.65 ที่ศาลา 2 วัดบางรักใหญ่ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีศพของครูมืด ประสาท ทองอร่าม ศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบรมครูโขนไทย หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ด้วยอายุ 72 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยเมื่อเวลา 14.30 น. ทางครอบครัวและกลุ่มลูกศิษย์ของครูมืด ได้นำร่างออกจาก รพ.จุฬาลงกรณ์ เดินทางมาถึงวัดบางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ก่อนนำร่างขึ้นศาลา 2 เพื่อให้กลุ่มลูกศิษย์ บุคคลในวงการนาฎศิลป์และผู้ใกล้ชิดกับครูมืด ซึ่งเดินทางมาร่วมงานกันจำนวนมากจนแน่นศาลา ได้ทยอยเข้ารดน้ำศพเพื่อเป็นการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

จากนั้นในเวลา 16.30 น. ดร.สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เป็นผู้อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ โดยมีญาติพี่น้อง หลานๆ และบุคคลที่ใกล้ชิดกับครูมืดยืนรายล้อมในการไว้อาลัยกับการจากไปบรมครูผู้เชี่ยวชาญทางด้านศิลปะการแสดงโขน

ทั้งนี้ นางกษมา ทองอร่าม หลานสาวของครูมืด กล่าวว่า ตนจะขอสืบสานศิลปะการแสดงนาฎศิลป์ไทย และจะเป็นศิลปินที่ดีตามที่ลุงมืดได้ถ่ายทอดไว้ให้ ตนเชื่อว่าชื่อเสียงของลุงมืดจะเป็นกล่าวถึงอยู่คู่กับศิลปะการแสดงโขนซึ่งเป็นวัฒนธรรมของไทยไปอีกนานแสนนาน

ด้าน ดร.นพรัตนศุภาการ หวังในธรรม ภรรยา ดร.เสรี หวังในธรรม กล่าวว่า ดร.เสรี ได้รับเลี้ยงดูครูมืดมาตั้งแต่ครูมืดยังเป็นเด็กๆ โดยได้อบรมสั่งสอนถ่ายทอดให้ร่ำเรียนศิลปการแสดง วิชานาฎศิลป์ไทย ซึ่งครูมืดมีความชื่นชอบทางด้านการแสดงโขนมาตั้งแต่ต้น การจากไปของครูมืดในครั้งนี้ ตนรู้สึกเสียดายมากที่ต้องสูญเสียบุคคลที่มากด้วยความสามารถในการแสดงโขนไปอีกคนหนึ่ง

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

สำหรับครูมืด ประสาท ทองอร่ามได้สร้างผลงานอันทรงคุณค่าแก่วงการศิลปะการแสดงของไทยไว้มากมาย จนต่อมาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติทางด้านดนตรีและศิลปิน ประจำปี 2563 ในสาขาบุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพจะเริ่มขึ้นในวันที่ 8-12 พ.ย.65 ในเวลา19.00 น. และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 13 พ.ย.65 เวลา 17.00 น.

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

นนทบุรี

นนทบุรี

พระตำหนักสง่างาม ลือนามสวนสมเด็จ เกาะเกร็ดแหล่งดินเผา วัดเก่านามระบือ เลื่องลือทุเรียนนนท์ งามน่ายลศูนย์ราชการ

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งประปาสายหลัก การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยเคมี การผลิตเคมีภัณฑ์ การผลิตและบรรจุยา การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.นนทบุรี เขต 1 สพป.นนทบุรี เขต 2 สพม.เขต 3 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่/ขนม/ไอศกรีม เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป ให้เช่ายานพาหนะ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.